Ngày Đăng: 10 Tháng 02 Năm 2014 Vài năm trở lại đây, cái tên Linh Huyền đã trở nên khá quen thuộc với giới làm sân khấu TP.HCM qua các chương trình cải lương và biểu diễn âm nhạc dân tộc hướng đến đối tượng du khách quốc tế. Liều lĩnh và không sợ thất bại, đến nay, IDECAF đã là điểm dừng chân thứ ba của Linh Huyền trong quá trình gây dựng sân khấu riêng của mình.
Nghệ sĩ Linh Huyền trò chuyện cùng TT&VH về những việc làm mà chị cho là “ngược dòng”, nhằm góp phần vào việc gây dựng lại sân khấu cải lương tại TP.HCM.
* Chương trình biểu diễn âm nhạc dân tộc Hồn Việt của Mekong Artists tại Nhà hát TP.HCM đã có được chỗ đứng nhất định trên bản đồ du lịch TP.HCM. Khi du khách bắt đầu quen với điểm diễn này thì tại sao chị lại chuyển Hồn Việt về sân khấu IDECAF vốn bất lợi hơn về nhiều mặt?
- Dĩ nhiên tôi vẫn thích Hồn Việt được biểu diễn ở không gian sang trọng của Nhà hát TP.HCM hơn. Nhưng Hồn Việt đã từng được xếp hạng đầu trong 80 điểm đến hấp dẫn tại Sài Gòn, đã được nhiều công ty du lịch đưa vào tour nên cần một điểm diễn thực sự ổn định. Lịch diễn của Nhà hát TP.HCM đã kín không thể sắp xếp cho Hồn Việt hằng tuần được. Chỉ mỗi 2 suất diễn vào 15 và 23 hằng tháng thì không ai nhớ nổi lịch diễn, rất khó chủ động hoạt động.
Về IDECAF dĩ nhiên có nhiều cái không được như ở Nhà hát TP.HCM nhưng Hồn Việt sẽ có lịch diễn đầy đặn và ổn định – yêu cầu rất quan trọng của một sân khấu du lịch. Rất may là chương trình đã được nhiều người biết và tìm đến nên nhiều nơi vẫn sẵn sàng hợp tác khi Hồn Việt ổn định điểm diễn mới.
* Tại sao chị không chỉ tập trung cho Hồn Việt – đã ít nhiều thu được kết quả – mà lại tiếp tục làm cải lương vốn không mấy suôn sẻ?
- Thực sự là tôi có tham vọng về nghệ thuật. Tôi rất tự hào về những câu chuyện văn hóa Việt Nam mà có dịp kể với bạn bè quốc tế thì họ rất thích. Tôi muốn dùng nghệ thuật cải lương để chuyển tải những câu chuyện này.
Khán giả bây giờ quen xem thần tượng nên đôi khi không để ý đến vở tuồng. Nhưng tôi thì làm ngược lại. Sân khấu này có thể không có những tên tuổi nổi tiếng nhưng trên hết là sự mộc mạc, chất phác và khán giả sẽ được xem câu chuyện hay.
* Làm cải lương trong thời buổi này đã là quá liều lĩnh. Nhiều người nghĩ rằng Linh Huyền “ném tiền qua cửa sổ”?
- Tôi chỉ dám làm bằng những gì mình có thôi chứ tôi không dư tiền. Tôi cứ như trước đi hát, tấu hài, chạy sô hằng đêm thì kiếm nhiều tiền hơn, dễ nổi tiếng hơn chứ. Cần gì phải lo toan, lao tâm khổ tứ như hiện nay. Nhưng trong giai đoạn cải lương khó khăn này nếu mọi người bỏ hết thì liệu nó sẽ như thế nào, liệu có còn hay không? Cứ lao vô giữ trước đã! Tôi hy vọng những gì mình làm rồi sẽ chạm được trái tim của nhiều người để cùng chung tay gây dựng lại sân khấu cải lương.
| Bà chúa thơ Nôm – vở diễn chủ lực của chương trình cải lương tối thứ Ba tại IDECAF |
* Điều gì giúp chị vẫn giữ lý tưởng rất “nghệ sĩ” như thế dù đã nhiều lần nếm trải thất bại?
- Thử nhìn lại trước đây xem, Sài Gòn đã từng có hơn 60 đoàn hát, mỗi đoàn khoảng 40 con người. Vậy mà bây giờ còn lại bao nhiều đoàn, những người nghệ sĩ, công nhân sân khấu đó đi về đâu? Việc tôi làm có thể là “cố đấm ăn xôi” nhưng tôi cố gắng giữ ít nhiều việc cho những con người đó.
Nghệ sĩ cải lương dù có đi đóng phim, ca nhạc, tấu hài… hay làm gì có nhiều tiền đi nữa cũng không thể hạnh phúc bằng khi hát trên sân khấu cùng nhau. Tôi cũng vậy, nói thật có nhiều điều làm mình khổ tâm lắm, nhưng ra sân khấu là quên hết, chỉ sống với vai diễn thôi.
* Dường như chị đã chuẩn bị nhiều kế hoạch cho sân khấu mới này?
- Tôi hy vọng lần này sân khấu sẽ thực sự ổn định được ở IDECAF với chương trình cải lương tối thứ Ba (biểu diễn nguyên tuồng các tác phẩm về những danh nhân Việt như: Hồ Xuân Hương, Sương Nguyệt Anh, Nguyễn Bỉnh Khiêm…), chương trình sân khấu du lịch Hồn Việt (chiều thứ Ba) và chương trình cải lương thiếu nhi sẽ được dàn dựng hoành tráng, thu hút (Khu vườn bí mật, Bông vạn thọ…) vào mỗi sáng Chủ nhật.
* Cám ơn chị về cuộc trò chuyện!
Sources: thethaovanhoa |